My lovely blog

My lovely blog
I'm education english

This is my home town.

This is my home town.
I love sea.

Monday, September 22, 2008

การเขียนบทความ

ลักษณะของบทความที่ดี
การเขียนบทความที่ดีนั้นก่อนที่เราจะเขียนเราก็ต้องมีความรู้เเละประสบการณ์เพียงพอในเรื่องนั้นๆเมื่อมีความรู้เเละประสบการณ์เพียงพอเเล้วเราจึงต้องศึกษาขั้นตอนเเละวิธีการเขียนที่ถูกต้องด้วยเพื่อให้การเขียนบทความในเเต่ละครั้งของเราเกิดประโยชน์เเก่ผู้อ่านมากที่สุด
บทความที่ดีควรมีลักษณะ4ประการดังนี้
1. มีเอกภาพ :เนื้อหาของบทความมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเพื่อมุ่งสู่ประเด็นหลักที่ต้องการนำเสนอ
2. มีสารัตถภาพ: ผู้เขียนต้องเน้นย้ำประเด็นสำคัญที่โดดเด่นให้ชัดเจนว่าต้องการนำเสนอแนวคิดอะไรตลอดเรื่องและควรกล่าวย้ำประเด็นหลักของเรื่องเสมอๆ
3. มีสัมพันธภาพ :มีความต่อเนื่องสัมพันธ์กันโดยตลอด ทั้งการเรียบเรียงถ้อยคำ ข้อความและการจัดลำดับเรื่อง ทุกประโยคในแต่ละย่อหน้า เเละเรื่องต้องเชื่อมโยงเข้าด้วยกันโดยใช้คำเชื่อมได้แก่ กับ แต่ แด่ เพื่อ เเละคำสันธาน เช่น และ นอกจากนี้ เช่น ที่ ซึ่ง อัน เป็นต้น
4. มีความสมบูรณ์ :มีความสมบูรณ์ในด้านเนื้อหา ชัดเจนอธิบายได้ครอบคลุมความคิดหลักที่ต้องการนำเสนอ เป็นข้อเท็จจริงที่ถูกต้องหากเป็นความคิดเห็นต้องมีความสมเหตุสมผล เเละต้องมีความสมบูรณ์ด้านการใช้ภาษา คือใช้ภาษาให้เหมาะสมกับจุดมุ่งหมายการเขียน ประเภทของบทความ เนื้อหาบทความ และผู้อ่าน
ขั้นตอนการเขียนบทความดังนี้
1.ข้อควรคำนึงในการเขียนบทความ
- เลือกเรื่องที่ตนเองสนใจเป็นที่น่าสนใจและคนส่วนใหญ่กำลังสนใจทันสมัยทันเหตุการณ์
- เลือกเรื่องที่เรามีความรู้มีประสบการณ์ตลอดจนเป็นเรื่องที่เราต้องการเสนอความคิดแก่ผู้อ่าน
- เลือกเรื่องที่ผู้เขียนสามารถหาแหล่งค้นคว้า หรือหาข้อมูลมานำเสนอในงานเขียนได้
- เลือกเรื่องที่มีความยาวความยากความง่ายพอเหมาะกับความสามารถของเรา
2.กำหนดจุดมุ่งหมายให้ชัดเจนว่าเขียนเพื่ออะไรเเละเพื่อใคร เช่นให้ความรู้เสนอความเห็น โน้มน้าวใจให้แนวคิดในการดำเนินชีวิตเขียน
3.กำหนดแนวคิดสำคัญหรือหรือแก่นเรื่อง กำหนดว่าบทความเรื่องนี้จะเสนอแนวคิดสำคัญหรือมีแก่นเรื่องอะไรให้แก่ผู้อ่านเพื่อจะได้นำเสนอเนื้อหา ถ่ายทอดถ้อยคำประโยคต่างๆเพื่อมุ่งสู่เประเด็นสำคัญของเรื่องนั้น
4.ต้องค้นคว้าหาข้อมูลให้เพียงพอที่จะเขียนจากแหล่งความรู้ต่างๆ หรือการสัมภาษณ์ผู้รู้
5.วางโครงเรื่องกำหนดแนวทางการเขียนว่าจะนำเสนอสาระสำคัญแยกเป็นกี่ประเด็น มีประเด็ใหญ่ๆมีอะไรบ้าง ประเด็นย่อยๆอะไรบ้าง มีตัวอย่างมีเหตุผลเพื่อ
6.การเขียนได้แก่การเขียนขยายความให้ข้อมูลในแต่ละประเด็น ต้องอธิบายเเละยกเหตุผลประกอบ กล่าวถึงข้อมูลประกอบอาจเป็นสถิติ ตัวเลข ตัวอย่างเหตุการณ์ ตำนาน นิทาน เป็นต้น
- เขียนคำนำและสรุปด้วยวิธีที่เหมาะสมกับเนื้อหาบทความ
- ควรเลือกใช้ภาษาให้เหมาะกับจุดมุ่งหมายการเขียน
- ลีลาการเขียนเฉพาะตัวสร้างได้โดยการเลือกใช้ภาษาให้เป็นเอกลักษณ์ เช่น มีการสร้างคำใหม่มาใช้ ใช้ระดับภาษาปากเล่นคารมโวหารมีคำเสียดสีมีการแสดงความรู้สึกอย่างชัดเจน
heet: learning .eduzones.com

No comments: