My lovely blog

My lovely blog
I'm education english

This is my home town.

This is my home town.
I love sea.

Monday, September 22, 2008

เตรียมตัวดี ย่อมมีชัย

ในการสอนทุกครั้งก่อนที่เราจะสอน จำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องจัดทำเเผนการสอนล่วงหน้า เเละเราจะต้องหากิจกรรมที่หลากหลายมาส่งเสริมเพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
วันนี้ข้าพเจ้าเเละเพื่อนอีก4คนต้องเตรียมตัวสอบสอนตามเเผน เเละวันนี้ข้าพเจ้าค่อนข้างจะมีความมั่นใจมากกว่าทุกครั้งเพราะได้มีการเตรียมความพร้อมมาพอสมควรเเละเรื่องที่นำมาจัดทำเเผนการเรียนรู้ในวันนี้ก็คือหัวเรื่อง in the restaurant เรื่องย่อย What would you like to eat?เเผนนี้ทำขึ้นเพื่อใช้สอนนร.ในระดับชั้นม.1ซึ่งพวกเราก็ได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นลำดับขั้นตอนดังนี้คือ
Warm up
ให้นักเรียนเล่นเกมส์ใบ้ข้อความสั้นๆ เช่น A Chicken is in the kitchen.
Lead in
ถามนักเรียนว่าเมื่อนักเรียนไปร้านอาหารนักเรียนมักจะสั่งอาหารและเครื่องดื่มอะไรบ้าง คนขายถามนักเรียนอย่างไรและนักเรียนโต้ตอบเพื่อสั่งอาหาร-เครื่องดื่มอย่างไร (เป็นภาษาอังกฤษ )
Presentation
1. ติดแผ่นช๊าตบทสนทนาระหว่าง A ( ผู้ขาย ) และ B ( ผู้ซื้อ )
2. ให้นักเรียนอ่านบทสนทนาพร้อมกัน 1 ครั้ง
3. ให้นักเรียนอ่านบทสนทนาตามครูทีละบรรทัด 2-3 ครั้ง จนแน่ใจว่านักเรียนออกเสียงได้อย่างเป็นธรรมชาติ
4. ให้นักเรียนพูดตามบทสนทนาโดยสลับกันเป็น A กับ B
Practise
5. ให้นักเรียนเล่นเกมส์ทดสอบความจำ 3 ขั้น คือ ( มีกฎอยู่ว่าห้ามจดบันทึกไว้ )
ขั้นที่1: ปิด/ลบ ( ในกรณีถ้าเขียน ) คำศัพท์บางคำทีละบรรทัด เช่น “ would ” “ like ” ให้นักเรียนยกมือตอบ ใครตอบถูกก่อนจะได้สะสมคำละ1แต้ม ครูแจกกระดาษให้นักเรียนประเมินตนเอง โดยเมื่อตอบตอบถูกจะเดินไปติดสติกเกอร์ให้ 1 แต้ม
(ในกระดาษประเมินตนเองของนร. )
ขั้นที่2: ให้นักเรียนหา partner จากนั้นครูปิด/ลบ ทีละประโยค นักเรียนคู่ใดยกมือขึ้น
ก่อนและตอบถูก จะได้แต้มอีกคู่ละ 1 แต้ม ( ครูให้ใบประเมินคู่ละ 1 ใบอีก คู่ใดตอบถูกก็จะได้
สะสมครั้งละ 1 แต้มเช่นเดิม )
ขั้นที่3: ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 3 – 4 คนครูดึงแผ่นช๊าตบทสนทนาออกทั้งหมด
จากนั้น ครูให้กระดาษเปล่ากลุ่มละ 1 ใบ ให้แต่ละหลุ่มช่วยกันเขียนบทสนทนาที่สมบูรณ์ขึ้นมา
อีกครั้ง ครูให้เวลา 5 นาที ( ครูให้ใบประเมินกลุ่ม โดยเมื่อนักเรียนกลุ่มใดสามารถจำบทสนทนา
ทั้งหมดจะได้แต้ม 3 แต้ม จำได้ไม่หมดก็จะลดลงเป็น 2 จนถึง 1 ตามลำดับ )
6. มอบรางวัลแก่นักเรียนที่ได้แต้มมากที่สุดเรียงตามลำดับกิจกรรม 1-3
( โดยดูจากใบประเมินคะแนนที่ครูเก็บจากนักเรียน )พร้อมทั้งครูแจกใบความรู้ที่1ให้นักเรียนฝึกกันถาม-ตอบบทสนทนากับpartner
Production
7. ติดแผ่นช๊าตบทสนทนาอีกครั้งจากนั้นครูถามว่าเป็นการสนทนาระหว่างใครกับใคร
ครูเสนอคำศัพท์ใหม่เกี่ยวกับ
ผู้ขาย waiter ( คนขายที่เป็นผู้ชาย) waitress ( คนขายที่เป็นผู้หญิง) Seller
ผู้ซื้อ customer (พร้อมให้นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงให้ถูกต้อง)
8.อธิบายโครงสร้างประโยคพร้อมอธิบายสำนวนที่สุภาพในการซื้อ-ขายอาหาร-เครื่องดื่มได้แก่
A: What would you like to eat? B: ......(name of food)....... , please.
A: What would you like to drinks?B: ......( name of drinks)....... , please.
A: Large or small? B: (Large /small) ....... , please.
A: Here you are. B: Thank you.
9. นำเสนออาหาร/เครื่องดื่ม (ของจริง ) เพิ่มเติมที่นอกเหนือจากบทสนทนาและถามคำศัพท์เกี่ยวกับชื่ออาหารนั้นที่ครูเตรียมมา
10. ครูให้กระดาษคู่ละ 1 แผ่นให้แต่ละคู่เขียนบทสนทนา ของตนเองแต่ให้เปลี่ยนเป็นการซื้ออาหาร / เครื่องดื่มตามที่นักเรียนชอบโดยเลียนแบบบทสนทนาของครู ( ให้เวลา 3 นาทีในการเตรียมตัว )
11. นักเรียนแต่ละคู่ออกมาแสดงบทบาทสมมุติเป็นคนซื้อ-ขาย อาหาร/เครื่องดื่มของจริงที่ครูเตรียมมา
12. เมื่อเพื่อนแต่ละคู่ออกมาแสดงครูให้แต่ละกลุ่มประเมินคู่เพื่อนในเรื่องของการออกเสียง/ คำศัพท์และสำนวนประโยคว่าถูกต้องหรือไม่
13. สั่งการบ้านให้นักเรียนไปสัมภาษณ์คนขาย-คนซื้อในร้านที่มีชาวต่างชาติไปใช้บริการบ่อยๆเกี่ยวกับประโยคหรือสำนวนใดบ้างที่ใช้สนทนาซื้อ-ขายอาหารและเครื่องดื่มให้กับชาวต่างชาติในชีวิตประจำวัน(ในกรณีที่ชุมชนนั้นมีชาวต่างชาติอาศัยอยู่)
หลังจากที่สอนเสร็จอาจารย์ก็ประเมินว่ากลุ่มของเรามีข้อดีหลายอย่างคือ
1. จัดกระบวนการเรียนการสอนได้เหมาะสมกับผู้เรียน
2. มีการจัดผู้เรียนเป็นกลุ่มเเละผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติเองมากที่สุด
3. มีการการวิเคราะห์เเละเข้าใจความต้องการของผู้เรียนตามวัยโดยการนำสติ๊กเกอร์ มาเป็นของรางวัล
4. มีการประเมินตามสภาพจริงคือเมื่อนักเรียนตอบคำถามถูกก็จะนำสติ๊กเกอร์ไปติดให้ครั้งละ1ดวงเเละเก็บกลับมาเพื่อบันทึกคะเเนน
5. มีสื่อของจริงให้นักเรียนดูเเละลงมือปฏิบัติจริง
6. มีการsimulationคือให้นักเรียนเเสดงสถานการจำลองจากเหตุการณ์จริง
7. ผ้เรียนได้ประเมินตนเองเเละได้ประเมินเพื่อนด้วย
8. มีการค้นคว้าหาเกมล์เเละเทคนิคใหม่ๆมาใช้ในการจัดกระบวนการเรียนการสอน
ส่วนข้อที่พวกเราต้องปรับปรุงก็คือ
1. ควรจะสอนศัพท์คำว่า pizza เพิ่มเติม
2. ควรให้ผู้เรียนได้ฟังบทสนทนาจากเจ้าของภาษา
3. ควรจะให้เวลากระชับกว่านี้
4. ควรจะให้นักเรียนออกเสียงสูงตำในเเต่ละประโยค
จึงสรุปได้ว่าวันนี้ผลการสอนของพวกเราออกมาค่อนข้างดีเเละจะนำสิ่งที่อาจารย์เเนะนำไปปรับปรุงเเละเเผนนี้อาจารย์ก็ได้อนุญาติให้พวกเราไปสอนให้นศ.กศ.บป.ดูเพื่อเป็นเเนวทางพวกเราจึงต้องเตรียมความพร้อมเพื่อทำให้ดีกว่าในวันนี้อีก

No comments: