My lovely blog

My lovely blog
I'm education english

This is my home town.

This is my home town.
I love sea.

Tuesday, November 11, 2008

วิธีใช้ which, to which, in which และ on which

หากเราทราบหลักการใช้คำเเต่ละคำในภาษาอังกฤษอย่างถูกต้องเเละเข้าใจความหมายของมันจะทำให้การฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษของเรามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
คำว่า "which" เป็น pronoun ดังนั้นมันต้องทำหน้าที่แทนคำนาม
อาจเรียกมันว่า relative pronoun หรือ adjective clause ก็ได้

WHICH
ตัวอย่าง

The book which is on the desk is mine.
หากเราต้องการจะตรวจสอบว่าประโยคนี้ใช้ถูกต้องหรือไม่เราสามารถทำได้ดังนี้
1. หา Subject และ Verb ของประโยคหลัก
Subject คือ The book
และ
Main verb คือ is (is ตัวที่สองในประโยค)
2. แยกเฉพาะประโยคหลักออกจากประโยคทั้งหมด
The book [which is on the table] is mine หรืออ่านว่า "The book is mine."
3. แล้วถามตัวเองว่าประโยคดังกล่าวสมบรูณ์หรือยัง ซึ่งเราอาจรู้สึกว่าเป็นประโยคที่สมบรูณ์แล้วเพราะมี Subject, Verb และส่วนเติมเต็มเรียบร้อยแล้ว
4. แยกเฉพาะประโยครองมาได้ "which is on the table"
5. หา Subject และ Verb ของประโยครอง
Subject ของประโยครอง คือ which
และ
Verb ของประโยครอง คือ is
6. แทนคำที่ "which" อ้างถึงซึ่งในที่นี้คือคำว่า "The book" นำมันไปแทนในประโยคแล้วอ่านว่า
"The book is on the desk".
7. ตรวจสอบว่าประโยครองนั้นถูกต้องหรือยัง
ซึ่งในที่นี้ประโยค "The book is on the desk." เป็นประโยคที่สมบรูณ์แล้ว
จึงสรุปได้ว่าการใช้ "which" ในที่นี้เหมาะสมแล้ว
เราสามารถแยกประโยคหลักออกจากประโยครองทันทีได้ดังนี้
The book which is on the desk is mine.
แยกเป็น
The book is mine.The book is on the desk.

TO WHICH
The music to which we listened last night was good
เราสามารถเขียนเป็นประโยคก็จะได้ 2 ประโยคดังนี้
The music was good. (ประโยคหลัก)
We listened to the music last night. (ประโยครอง)
สำหรับประโยครองเราจะขึ้นที่ subject คือคำว่า we และตามด้วย verb คือคำว่า listened ซึ่งทำให้เราจึงอ่านประโยครองได้ว่า We listened to the music last night.
ไม่ใช่ To music we listened last night. ซึ่งไม่ใช่ประโยค

IN WHICH
The building in which he lives is very old.
ใช้หลักการแยกประโยคโดยหา Subject กับ Verb ก่อนเราก็จะได้ 2 ประโยคดังนี้
The building is very old. (ประโยคหลัก)
He lives in the building. (ประโยครอง)
เราใช้ "in which" เพราะ he lives in the building ไม่ใช่ lives "to" หรือ "on"
ON WHICH
That is the road on which I live. (ถูกหรือผิด?)
ใช้หลักการแยกประโยคโดยหา Subject กับ Verb ก่อนเราก็จะได้ 2 ประโยคดังนี้
That is the road. (ประโยคหลัก)
I live on the road. (ประโยครอง)
ข้อสังเกต: on the road ดังนั้นเราจึงต้องใช้คำว่า "on which"
adapted from: http://www.toeflthailand.com/

No comments: