My lovely blog

My lovely blog
I'm education english

This is my home town.

This is my home town.
I love sea.

Wednesday, November 5, 2008

รวมเเผนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ( lesson plan)

แผนการสอนทักษะการอ่าน
เรื่อง
: Environment เวลา 1 คาบ
หน่วยที่ 2 : How to keep our cities clean?
วิชา : English ระดับชั้น ป.6

สาระสำคัญ
ขยะเป็นปัญหาใหญ่และเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำลายสิ่งแวดล้อมในบ้านเมืองของเราให้สกปรกและเสื่อมสภาพลง
จุดประสงค์ปลายทาง
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหาขยะมูลฝอยในชีวิตประจำวันได้
จุดประสงค์นำทาง
(1) นักเรียนสามารถบอกชื่อขยะแต่ละชนิดได้
(2) นักเรียนสามารถสรุปใจความสำคัญจากเรื่อง Litter is a problem in our cities ได้
(3) นักเรียนสามารถบอกความแตกต่างระหว่างการประโยค present simple tense
ที่ประธานเป็นเอกพจน์ และพหูพจน์ได้
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐานการเรียนรู้ที่1.1.4: สรุปใจความสำคัญและตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านได้
สื่อการเรียนรู้
1. ภาพขยะ
2. สื่อของจริง( กระดาษ กระป๋อง ขวดพลาสติก กล่อง ถังขยะ ถุงใส่ขยะ)
3. ใบความรู้เรื่อง Litter is a problem in our cities
4. โปสเตอร์ตัวอย่าง
5. กระดาษA 4
6. สี
7. บัตรคำศัพท์
8. ใบความรู้เรื่อง present simple tense
9. ป้ายคะแนน 1,2,3
10. แผ่นชาร์ต rubrics
11. ใบงานที่ 2 How to keep our cities clean?
เนื้อหา
Skill : reading
Grammar : present simple tense

กิจกรรมการเรียนการสอน
Warm up
ให้นักเรียนร้องเพลง Bingo พร้อมทำท่าประกอบ 2 ครั้ง
Lead in
ถามนักเรียนเกี่ยวกับสิ่งของหรือขยะใดบ้างที่นักเรียนมักจะทิ้งอยู่เป็นประจำ และนักเรียนทิ้งมันที่ใดบ้าง
Presentation
1. ชูสิ่งของได้แก่ กระดาษ กระป๋อง ขวดพลาสติก กล่อง ถังขยะ ถุงใส่ขยะ ขึ้นมาที่ละอย่างแล้วถามนักเรียนว่า What is this?
2. ถามนักเรียนว่าจากสิ่งของทั้งหมดนี้เกี่ยวข้องกับเรื่องอะไร สะกดอย่างไร มีคำอื่นที่ความหมายเดียวกันอีกหรือไม่
- What do you call them?
- Can you spell it?”
- Do you know other words like that
3. เขียนคำศัพท์ rubbish ลงบนกระดานพร้อมทั้งสอนศัพท์ใหม่ที่มีความหมายเดียวกันได้แก่
litter, garbage ให้นักเรียนอ่านออกเสียงตาม
4. ให้นักเรียนดูคำศัพท์ rubbish ,litter, garbage บนกระดานและให้นักเรียนระดมสมองและช่วยกันคิดว่ามีอะไรที่เกี่ยวข้องกับขยะเหล่านี้บ้าง
5. แบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่มโดยใช้ คำศัพท์ plastic bag, bottle, can, paper จากนั้นให้ชิ้นส่วนของเรื่อง Litter is a problem in our cities กลุ่มละ 1 ชุดให้นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันเรียงจัดลำดับแต่ละย่อหน้าให้เป็นเนื้อเรื่องที่สมบูรณ์ ภายในเวลา 3 นาที
6. ให้นักเรียนบอกทีละกลุ่ม ทีละ 1ย่อหน้า จากนั้นครูเฉลยทีละ1ย่อหน้า
7. ครูแจกเนื้อเรื่อง Litter is a problem in our cities ให้นักเรียนคนละ1 ใบ
8. ให้นักเรียนช่วยกันดูเนื้อเรื่องอีกครั้งและช่วยกันบอกว่าเนื้อเรื่องเกี่ยวกับอะไร
Practice
9. ให้นักเรียนทุกคนดูหมายเลขตรงหัวมุมกระดาษด้านขวามือของตนเองที่มีหมายเลขกำกับอยู่ได้แก่ 1,2,3,4 และให้นักเรียนจัดกลุ่มใหม่ตามหมายเลขนั้น
10. ให้กระดาษวาดภาพนักเรียนกลุ่มละ 1ใบ ให้นักเรียนวาดภาพสรุปย่อหน้าที่ตนเองได้ตามหมายเลขที่ได้ ภายในเวลา 5-10 นาที จากนั้นให้แต่ละกลุ่มนำเสนอหน้าชั้น
11. เมื่อทุกกลุ่มเสร็จแล้ว ครูให้แผ่นป้ายคะแนน 1,2,3,4 ให้นักเรียนกลุ่มละ1ชุด พร้อมครูติดแผ่นเกณฑ์การให้คะแนนไว้บนกระดาน
12. เมื่อทุกกลุ่มนำเสนอเสร็จแล้ว ครูรวมคะแนนกลุ่มไหนได้คะแนนเยอะที่สุดชนะ( ครูอาจมอบรางวัลให้กลุ่มที่ชนะก็ได้)
Production
13. ให้นักเรียนทุกคนดูในใบความรู้เรื่อง Litter is a problem in our cities อีกครั้ง จากนั้น
ให้นักเรียนสังเกตประโยค 2 ประโยคที่ครูทำตัวหนาและเอียง ครูเขียนบนกระดานแล้วถามนักเรียนว่าทั้ง 2 ประโยคเป็น tenseใด และมีความแตกต่างกันอย่างไร
14. สอนเพิ่มเติมและให้ใบความรู้เรื่อง หลักการเติม s-es เมื่อประธานเป็นเอกพจน์
15. ให้นักเรียนดูภาพการทิ้งขยะที่สกปรกตามสถานที่ต่างๆ แล้วถามนักเรียนว่า How to keep our cities clean? จากนั้นให้นักเรียนทุกคนช่วยกันพูดแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการที่จะแก้ปัญหาขยะให้ลดจำนวนลง ครูเขียนบนกระดานพร้อมทั้งให้นักเรียนสรุปและจดบันทึกลงในใบงานที่2
16. สั่งการบ้านให้นักเรียนเขียนโปสเตอร์รณรงค์การทิ้งขยะให้เป็นที่ โดยแบ่งกลุ่ม 4 กลุ่ม
กลุ่มละ 4-5 คน ส่งในสัปดาห์ถัดไป
การวัดและการประเมินผล
ทักษะที่จะประเมิน
(1) นักเรียนสามารถบอกชื่อขยะแต่ละชนิดได้ 4-5 คำ
(2) นักเรียนสามารถสรุปใจความสำคัญของเรื่องได้
(3) นักเรียนสามารถเขียนโปสเตอร์รณรงค์การทิ้งขยะได้
(4) นักเรียนสามารถทำแบบฝึกหัดเรื่อง present simple tense ถูกต้อง5-6ข้อ
วิธีการประเมิน
การตอบคำถามของนร.
นักเรียนนำเสนอโดยภาพและพูดอธิบาย
ตรวจผลงาน
ตรวจผลงาน
การสังเกตการตอบคำถามของนร.
เครื่องมือประเมิน
ผลคะแนนที่นักเรียนร่วมกัน ประเมินรายกลุ่ม
ผลงานนักเรียน
ผลงานนักเรียน
บันทึกหลังการสอน
.....................................................................................
.....................................................................................
......................................................................................
.....................................................................................

ปัญหา/และข้อเสนอแนะ.............................................
......................................................................................
......................................................................................
......................................................................................
......................................................................................

ใบความรู้ที่1
Direction: Giving your opinions with your friends then write on the paper.
How to keep our cities clean? ( 5 marks )
…………………………………………………………………
…………………………………………………………………
…………………………………………………………………
…………………………………………………………………
…………………………………………………………………


Note: Some different idea from your friend’s groups.
…………………………………………………………………

…………………………………………………………………
…………………………………………………………………
…………………………………………………………………
Group………

1………….........

2…………………….
3…………………….
4…………….......
5……………………

ใบงานที่2
Litter is a problem in our city
Litter is rubbish ( US: garbage, trash) like food, paper, can, plastic, carton, bottle etc…on the ground or street where many people live together.
Litter is a problem. People don’t always put their rubbish in the bin. It’s easier to throw a paper than to find a bin for it.
Litter is ugly. It makes the city look dirty, and it destroys the view and our environment. When the wind blows papers or rubbish far away, people are difficult to catch them. Then they blow into the river or canal near people’s houses. So, their houses are places of litter and dirty.
Litter is a health problem, too. Sometimes, animals (such as fish, birds, chickens etc.) eat food and rubbish, they always carry disease. So, some of them die and some of them bring disease and sickness to people.
Adapted: Patricia Wilcox Peterson, Changing Times- Changing Tenses, U.SA. p 8-9.

DO NOT DROP LITTER
Please put all garbage
in the garbage can

Poster sources:
www.aberdeenshirecommunitysafety.org.uk/anti
www.enfo.ie/pub_main.htm

ใบงานที่3
Litter is a problem in our cities
Litter is rubbish ( US: garbage, trash) like food, paper, can, plastic, carton, bottle etc…on the ground or street where many people live together.

Litter is a problem. People don’t always put their rubbish in the bin. It’s easier to throw a paper than to find a bin for it.


Litter is ugly. It makes the city look dirty, and it destroys the view and our environment. When the wind blows papers or rubbish far away, people are difficult to catch them. Then they blow into the river or canal near people’s houses. So, their houses are places of litter and dirty.

Litter is a health problem, too. Sometimes, animals (such as fish, birds, chickens etc.) eat food and rubbish, they always carry disease. So, some of them die and some of them bring disease and sickness to people.

Exercise Sheet 1

Directions: Look at verbs in the ( )then change it to the present simple tense.
Example: liter (make)…makes...the city look dirty.
1. Anna (speak) ............... English very well.
2. Jane (drink) ............. tea every morning.
3. The sun (rise) ........... in the east.
4. Bees (make) ........... honey.
5. I (go) ........to school everyday.
6. I usually (go) ..........away every night.
Adapted from:Englishclub.com/grammar/verb-tenses_sys-tense-time.htm

ใบความรู้ที่2
Present Simple Tense

Structure: Subject + Verb 1 ( s, es, in third person) + (Object).
How do we use the Simple Present Tense?
We use the simple present tense when:
the action is general.
the action happens all the time, or habitually, in the past, present and future.
the action is not only happening now.
the statement is always true.
Look at these examples:
I live in New York. The Moon goes round the Earth. We work at night. John drives a taxi. They walk on foot. He walks on foot.
Rule: filling –s when verbs is singular subject.
1. Verb ending s, ss, ch, o and x add e before s .pass - passes go - goes 2. Verb ending y before -y is consonant change y to i before add –es.cry - cries fly - flies Mark: If before -y is vowel no change y to i you can add –s.play - plays 3. Verb ending f or fe change f or fe to ve before add –s.calf - calves beef - beeves
Pronunciation : Third person singular –s ending
In the tense’ when the subject is he, she, it the verb takes an –s ending .After verbs which end in voiced sounds, the –s pronounced like /Z/.Pronounced the words below.
makes blows destroys
answer goes carries
brings sounds gives
Adapted: Patricia Wilcox Peterson, Changing Times- Changing Tenses, U.SA.p.24.
Adapted from:Englishclub.com/grammar/verb-tenses_sys-tense-time.htm


แผนการสอน
Theme: Food and Drinks
เรื่อง : Cookery เวลา 1 คาบ
หน่วยที่ 4.2 : How to make fruit salad?
วิชา : English ระดับชั้น ม.1
สาระสำคัญ
ผลไม้เป็นอาหารที่มีประโยชน์ในการเสริมสร้างความแข็งแรงและความเจริญเติบโตให้แก่ ร่างกาย
จุดประสงค์ปลายทาง
บอกขั้นตอน/วิธีการทำ fruit salad ได้
จุดประสงค์นำทาง
(1) บอกเครื่องปรุงและส่วนผสมในการทำ fruit salad ได้
(2) พูดอธิบายวิธีการ/ขั้นตอนการทำ fruit saladโดยใช้ประโยคคำสั่งง่ายๆได้
(3) เขียนบรรยายวิธีการ/ขั้นตอนการทำอาหารหรือสิ่งใกล้ตัวที่นักเรียนสนใจโดยใช้Connective word : first , second , third , next , then , finally เชื่อมเป็นลำดับขั้นตอนได้
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐานการเรียนรู้ที่ 1.1.1: บอกวิธีการทำ อาหารโดยใช้ประโยคคำสั่ง และตัวเชื่อมง่ายๆได้
มาตรฐานการเรียนรู้ที่1.1.3: เลือกประโยคขั้นตอนการทำอาหารให้ตรงกับภาพได้
สื่อการเรียนรู้
1. ส้ม แอ้ปเปิ้ล องุ่น น้ำตาล น้ำ
2. บัตรภาพ
3. แผ่นช้าต
4. ใบความรู้ที่ 1 How to make fruit salad?
5. ใบงานที่ 1 จับคู่ภาพกับขั้นตอนการทำ Fruit salad
6. ใบงานที่ 2 (การบ้าน)
เนื้อหาทางภาษา
Skills : speaking, writing
Vocabulary : add , boil , put , slice , peel , syrup , fridge.
Grammar : Present simple Tense / ประโยคคำสั่ง
Connective word : first , second , third , next , then , finally
Function : การบอกขั้นตอน/วิธีทำ Fruit salad ( describing process )
Culture : อาหารตะวันตก
กิจกรรมการเรียนการสอน
Warm up
ครูให้นักเรียนเล่นเกมล์ Simon say เพื่อเรียกสมาธิและความสนใจของนักเรียน
Lead in
1. สนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับการทำ salad ทั่วไป
2. ถามนักเรียนเกี่ยวกับเครื่องปรุงในการทำ salad ที่นักเรียนรู้จัก
Presentation
3. ครูติดแผ่นช้าตขั้นตอนการทำ fruit salad บนกระดาน
4. ครูให้นักเรียนอ่านตามครู 1ครั้ง
5. ครูถามนักเรียนจากเนื้อเรื่องการทำ fruit salad บนกระดานว่ามีส่วนผสมอะไรบ้างและ เท่าไหร่( ครูให้ดูส่วนผสมของจริงที่ครูเตรียมมา )
6. ครูให้นักเรียนดูคำศัพท์ใหม่/และโครงสร้างประโยคคำสั่งที่ยังไม่มี Connective word เชื่อมและอ่านออกเสียงตามครูพร้อมอธิบายความหมายโดยใช้ภาพประกอบ
7. ครูเปิดตัว Connective wordที่ครูปิดเอาไว้จากนั้น อธิบายการใช้ Connective word (คำเชื่อม ซึ่งได้แก่) First, Second, Third , Next, Then , Finally ในการเชื่อมขั้นตอนต่างๆให้เป็นลำดับ
8. ครูให้นักเรียนอ่านแต่ละขั้นตอนของการทำ fruit salad ตามครูอีกครั้งพร้อมทั้งครูชูภาพประกอบ
Practice
9. ครูแจกใบความรู้การทำ fruit salad ให้นักเรียนคนละ1 ใบ
10. ครูให้นักเรียนฝึกพูดโดยครูชูภาพขั้นตอนการทำ fruit salad ทีละภาพให้นักเรียนช่วยกัน บรรยายภาพ
Production
11. ครูแจกใบงานที่ 1 ให้นักเรียนจับคู่ขั้นตอนการทำ fruit salad กับรูปภาพ
12. ครูเฉลยโดยชูภาพขึ้นที่ละขั้นตอนให้นักเรียนเปลี่ยนกันตรวจ
13. ครูถามคะแนนของแต่ละคน พร้อมทั้งให้เขียนชื่อเพื่อนที่ตรวจให้ไว้ด้วย ส่งครู
14. ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น4 กลุ่มกลุ่มละ 4-5 คน ครูนำอุปกรณ์ที่จะทำ fruit salad ให้นักเรียนดูแล้วถามว่ามีอะไรบ้าง จากนั้นให้แต่ละกลุ่มออกมาทำจริง เมื่อเสร็จแล้วให้เพื่อนกลุ่มอื่นประเมินรสชาติและขั้นตอนการทำว่าถูกต้องหรือไม่ลงในใบประเมินและรวมคะแนนส่งครู
15. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปวิธีการและขั้นตอนการทำ fruit salad อีกครั้ง
16. ครูสั่งการบ้านให้นักเรียนไปเขียนบรรยายขั้นตอนการทำสิ่งใดก็ได้ในท้องถิ่นของนักเรียน ที่นักเรียนสนใจโดยใช้ Connection word ได้แก่ First, Second, Third , Next, Then, Finally พร้อมวาดภาพประกอบ
การวัดและการประเมินผล
ทักษะที่จะประเมิน
1. พูดบรรยายภาพได้ถูกต้องตามขั้นตอน
2. นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมในการเรียนทั้งกิจกรรมคู่และกิจกรรมกลุ่ม
3. นักเรียนทำแบบฝึกหัดถูกต้อง 5-6 ข้อ
4. ทำ fruit salad ได้ถูกต้องตามวิธีการและขั้นตอน
5. นักเรียนเขียนบรรยายขั้นตอนการทำอาหาร/สิ่งที่นักเรียนชอบเป็นลำดับขั้นตอนได้ พร้อมวาดภาพประกอบได้
วิธีการประเมิน
สังเกตความถูกต้องในการ พูด
สังเกต
ตรวจผลงาน
สังเกต/ ตรวจผลงาน
ตรวจผลงาน
เครื่องมือประเมิน
แบบสังประเมินการพูด
แบบสังเกตพฤติกรรมด้านการเรียน
ผลงานผู้เรียน
ผลงานผู้เรียน
แบบประเมินการเขียน
บันทึกหลังการสอน
...................................................................
.................................................................................
..................................................................................
..................................................................................
ปัญหา/และข้อเสนอแนะ
....................................................................
...................................................................................
...................................................................................

ใบความรู้ที่ 1

How to make fruit salad ?

First, add sugar 150 gms. to the water 250 ml. Second, put it on fire and boil. Third, put it in a glass dish. Next, peel and slice the oranges, apples, grapes. Then, add the fruit to the syrup .Finally, keep the fruit salad in the fridge.
Serve with fresh cream or ice- cream. You can make this fruit salad with many different types of fruit.





………………………………………………………………………



ใบงานชิ้นที่ 1

Name……………
Number…………

คำสั่ง ให้นักเรียนจับคู่ภาพกับขั้นตอนวิธีการทำ fruit salad ให้ถูกต้อง


1. Put it on fire and boil.


2. Add sugar 150 gms to the water 250 ml.


3.Peel and slice the oranges , apples and grapes.


4. Add the fruit to the syrup.


5. When cold, put it in a glass dish.

6. Keep the fruit salad in the fridge.


แผนการสอน

เรื่อง : In the restaurant เวลา 1 คาบ
หน่วยที่ 3 : What would you like to eat?
วิชา : English ระดับชั้น ม.1

สาระสำคัญ
การซื้อขายอาหารและเครื่องดื่มเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นในชีวิตประจำวัน
จุดประสงค์ปลายทาง
พูดโต้ตอบในการซื้อ-ขายอาหารและเครื่องดื่มในชีวิตประจำวันได้
จุดประสงค์นำทาง
(1) น.ร.สามารถพูดโต้ตอบการซื้อ-ขายอาหารและเครื่องดื่มโดยใช้ประโยคและสำนวนง่ายๆได้
(2) นักเรียนสามารถบอกชื่ออาหารและเครื่องดื่มที่ตนเองต้องการได้
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐานการเรียนรู้ที่1.2.3: พูดแสดงความต้องการและให้บริการเกี่ยวกับการซื้อ-ขายอาหารและเครื่องดื่มได้
มาตรฐานการเรียนรู้ที่ 1.2.3: เขียนประโยค/สำนวนแสดงความต้องการและให้บริการเกี่ยวกับการซื้อ-ขายอาหารและเครื่องดื่มที่ตนเองต้องการในชีวิตประจำวันได้
สื่อการเรียนรู้
1. แผ่นชาร์ตบทสนทนา
2. อาหาร-เครื่องดื่ม ( ของจริง )
3. บัตรคำศัพท์/ แถบประโยค
4. ใบความรู้ที่1 Who are they?
เนื้อหา
Skill : speaking and writing
Grammar : ประโยคและสำนวนการซื้อ-ขายอาหารและเครื่องดื่ม
A: What would you like to eat? B: ......(name of food)....... , please.
A: What would you like to drinks? B: ......( name of drinks)....... , please.
A: Large or small? B: (Large /small) ....... , please.
A: Here you are. B: Thank you.
Vocabulary : waiter / / , waitress/ / , customer / / , seller / /
pizza / /
กิจกรรมการเรียนการสอน
Warm up
ครูให้นักเรียนเล่นเกมใบ้ข้อความสั้นๆ เช่น A Chicken is in the kitchen.
Lead in
ครูถามนักเรียนว่าเมื่อนักเรียนไปร้านอาหารนักเรียนมักจะสั่งอาหารและเครื่องดื่มอะไรบ้าง คนขายถามนักเรียนอย่างไรและนักเรียนจะโต้ตอบเพื่อสั่งอาหาร-เครื่องดื่มอย่างไร (เป็นภาษาอังกฤษ )
Presentation
1. ครูติดแผ่นชาร์ตบทสนทนาระหว่าง A ( ผู้ขาย ) และ B ( ผู้ซื้อ )
2. ครูให้นักเรียนอ่านบทสนทนาพร้อมกัน 1 ครั้ง
3. ครูให้นักเรียนอ่านบทสนทนาตามครูทีละบรรทัด 2-3 ครั้ง จนแน่ใจว่านักเรียนออกเสียงได้อย่างเป็นธรรมชาติ
4. ครูให้นักเรียนพูดตามบทสนทนาโดยสลับกันเป็น A กับ B
Practice
5. ครูให้นักเรียนเล่นเกมทดสอบความจำ 3 ขั้น คือ ( มีกฎอยู่ว่าห้ามจดบันทึกไว้ )
ขั้นที่1: ครูปิด/ลบ ( ในกรณีถ้าเขียน ) คำศัพท์บางคำทีละบรรทัด เช่น “ would ” “ like ” ให้นักเรียนยกมือตอบ ใครตอบถูกก่อนจะได้สะสมคำละ1แต้ม ครูแจกกระดาษให้นักเรียนประเมินตนเอง โดยเมื่อตอบตอบถูกครูจะให้คะแนนคำละ 1 แต้ม
(ในกระดาษประเมินตนเองของนักเรียน. )
ขั้นที่2: ครูให้นักเรียนหา partner จากนั้นครูปิด/ลบ ทีละประโยค นักเรียนคู่ใดยกมือขึ้น
ก่อนและตอบถูก จะได้แต้มอีกคู่ละ 1 แต้ม ( ครูให้ใบประเมินคู่ละ 1 ใบอีก คู่ใดตอบถูกก็จะได้
สะสมครั้งละ 1 แต้มเช่นเดิม )
ขั้นที่3: ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 3 – 4 คนครูดึงแผ่นชาร์ตบทสนทนาออกทั้งหมด
จากนั้น ครูให้กระดาษเปล่ากลุ่มละ 1 ใบ ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันเขียนบทสนทนาที่สมบูรณ์ขึ้นมา
อีกครั้ง ครูให้เวลา 5 นาที ( ครูให้ใบประเมินกลุ่ม โดยเมื่อนักเรียนกลุ่มใดสามารถจำบทสนทนา
ทั้งหมดจะได้แต้ม 3 แต้ม จำได้ไม่หมดก็จะลดลงเป็น 2 จนถึง 1 ตามลำดับ )
6. ครูมอบรางวัล/ปรบมือแก่นักเรียนที่ได้แต้มมากที่สุดเรียงตามลำดับกิจกรรม 1-3
( โดยดูจากใบประเมินคะแนนที่ครูเก็บจากนักเรียน )พร้อมทั้งครูแจกใบความรู้ที่1ให้นักเรียน
ฝึกกันถาม-ตอบบทสนทนากับpartner จากนั้นสุ่มให้สนทนา 1-2 คู่

Production :
7. ครูติดแผ่นชาร์ตบทสนทนาอีกครั้งจากนั้นครูถามนักเรียนว่าเป็นการสนทนาระหว่างใครกับใคร
ครูสอนออกเสียงคำศัพท์ใหม่ได้แก่
ผู้ขาย waiter ( คนขายที่เป็นผู้ชาย) waitress ( คนขายที่เป็นผู้หญิง) Seller
ผู้ซื้อ customer (พร้อมให้นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงให้ถูกต้อง)
จากนั้นครูชี้ไปที่คำศัพท์ pizza ที่นักเรียนออกเสียงผิดบ่อยๆแล้วให้ ออกเสียงตามครู
8.ครูอธิบายโครงสร้างประโยคพร้อมอธิบายสำนวนที่สุภาพในการซื้อ-ขายอาหาร-เครื่องดื่มได้แก่ A: What would you like to eat? B: ......(name of food)....... , please.
A: What would you like to drinks? B: ......( name of drinks)....... , please.
A: Large or small? B: (Large /small) ....... , please.
A: Here you are. B: Thank you.
9.ครูนำเสนออาหาร/เครื่องดื่ม (ของจริง ) เพิ่มเติมที่นอกเหนือจากบทสนทนาและถามคำศัพท์เกี่ยวกับชื่ออาหารนั้นที่ครูเตรียมมา
10. ครูให้กระดาษคู่ละ 1 แผ่นให้แต่ละคู่เขียนบทสนทนา ของตนเองแต่ให้เปลี่ยนเป็นการ
ซื้ออาหาร / เครื่องดื่มตามที่นักเรียนชอบโดยเลียนแบบบทสนทนาของครู ( ครูให้เวลา 3 นาทีในการเตรียมตัว )
11. นักเรียนแต่ละคู่ออกมาแสดงบทบาทสมมุติเป็นคนซื้อ-ขาย อาหาร/เครื่องดื่มของจริงที่ครูเตรียมมา
12.เมื่อเพื่อนแต่ละคู่ออกมาแสดงครูให้แต่ละกลุ่มประเมินคู่เพื่อนในเรื่องของการออกเสียง/ คำศัพท์และสำนวนประโยคว่าถูกต้องหรือไม่
13.ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปอีกครั้ง ครูเพิ่มเติม*เมื่อนักเรียนซื้ออาหารเครื่องดื่ม
มารับประทานเมื่อทานเสร็จแล้ว ให้ทิ้งลงถังขยะอย่าทิ้งเกลื่อนกลาดเพราะมันจะทำลายสิ่งแวดล้อม
14.ครูสั่งการบ้านให้นักเรียนไปสัมภาษณ์คนขาย-คนซื้อในร้านที่มีชาวต่างชาติไปใช้บริการบ่อยๆเกี่ยวกับประโยคหรือสำนวนใดบ้างที่ใช้สนทนาซื้อ-ขายอาหารและเครื่องดื่มให้กับชาวต่างชาติในชีวิตประจำวัน(ในกรณีที่ชุมชนนั้นมีชาวต่างชาติอาศัยอยู่)นอกจากนี้อาจค้นหาจากหนังสือหรืออินเตอร์เน็ตและอื่นๆก็ได้
การวัดและการประเมินผล
ทักษะที่จะประเมิน

(1) บอกคำศัพท์และประโยคที่หายไปได้ 3-5 คำ/ประโยค
(2) พูดโต้ตอบโดยใช้โครงสร้างประโยคถาม-ตอบได้ถูกต้อง
(3) นร.เขียนบทสนทนาการซื้อ-ขายโดยใช้ประโยคและ
สำนวนง่ายๆได้
วิธีการประเมิน
การพูดของนร.
สังเกตการพูดของนร.
ตรวจผลงาน
เครื่องมือประเมิน
ใบประเมินให้คะแนนของตนเอง/กลุ่ม2คน/กลุ่ม3คน
ใบประเมินการพูดของเพื่อนและครู
ผลงานนักเรียนแบบประเมินการเขียน
บันทึกหลังการสอน
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ปัญหา/และข้อเสนอแนะ
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ใบความรู้ที่1
Name………………
Who are in the dialog? ( read and practice with a partner )
A: Welcome to Pizza Mall! What would you like to eat?
B: A small pizza , please.
A: What would you like to drinks?
B: A coke, please.
A: Large or small?
B: Large, please.
A: Here you are.
B: Thank you.
…………………………………………………………………………………..

Name………………
ใบความรู้ที่1
Who are in the dialog? ( read and practice with a partner )
A: Welcome to Pizza Mall! What would you like to eat?
B: A small pizza , please.
A: What would you like to drink?
B: A coke, please.
A: Large or small?
B: Large, please.
A: Here you are.
B: Thank you.

แผนการสอนไวยากรณ์

เรื่อง : food เวลา 1 คาบ
หน่วยที่ 3 : Do you have the mango?
วิชา : English ระดับชั้น ม.1

สาระสำคัญ
ผลไม้เป็นอาหารที่มีประโยชต่อร่างกาย
จุดประสงค์ปลายทาง
พูดถาม-ตอบเกี่ยวกับผลไม้และสิ่งของต่างๆในชีวิตประจำวันได้
จุดประสงค์นำทาง
(1) น.ร.สามารถบอกชื่อผลไม้และสิ่งของต่างๆที่ตนเองมีได้
(2) น.ร.สามารถพูดถาม-ตอบเกี่ยวกับผลไม้และสิ่งของต่างๆที่ตนเองมีโดยใช้ประโยค Yes/no Question ได้
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐานการเรียนรู้ที่1.2.3: พูดตอบรับและปฏิเสธเกี่ยวกับผลไม้และสิ่งของที่ตนเองมีหรือไม่มีได้
มาตรฐานการเรียนรู้ที่1.2.4: พูดโต้ตอบในการขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลไม้และสิ่งของที่ตนเองมีโดยใช้ประโยคง่ายๆได้
สื่อการเรียนรู้
1. แผ่นชาร์ตบทสนทนา
2. ผลไม้/สิ่งของ( ของจริง )
3. บัตรคำศัพท์/ แถบประโยค
4. ใบความรู้ที่1 Sara and Andrew
5. ใบความรู้ที่ 2 การใช้ Yes/no Question
6. โปสเตอร์ผลไม้
7. แบบฝึกหัดที่1 Yes/no Question
เนื้อหา
Skill : speaking
Grammar : ประโยค Yes/no Question
Vocabulary : dragon fruit / / guava / /

กิจกรรมการเรียนการสอน
Warm up : ให้เด็กเล่นเกมส์ เปิดเพลงและจับกลุ่มกันตามที่ครูสั่ง
Lead in : ร้องเพลงผลไม้พร้อมกันแสดงท่าทางประกอบเพลงด้วย
Presentation
1.ให้ผลไม้แก่เด็กคนละ 1 ชนิด
2. ครูถามนักเรียนโดยใช้คำถามดังต่อไปนี้
Do you have the mango?
Yes, I have / No, I haven’t.
หรือ Is it the mango?
Yes, it is/No, It isn’t.

3. ครูให้เด็กอ่านบทสนา Sara and Andrew ทนาพร้อมกัน 1ครั้ง
4. ครูให้เด็กอ่านตามครู 1ครั้ง
5. แบ่งเด็กออกเป็น 2 ฝั่งสลับกันอ่าน โดยฝั่งแรกเป็น Sara และอีกฝั่งเป็น Andrew
6. อ่านพร้อมกันทั้งห้องอีก 1ครั้ง
Practice
นำเข้าสู่เกมส์
1. ครูสร้างสถานการณ์โดยสมมุติให้ในห้องเป็นร้านของผลไม้
2. ครูให้เด็กเล่นเกมส์ What is it? (อะไรกันนี่)
3. ครูอธิบายพร้อมทั้งยกตัวอย่างเกมส์
4. นักเรียนออกมาซื้อผลไม้ทีละ 1 คน โดยเมื่อซื้ออย่าให้เพื่อนคนอื่นในห้องเห็น
เลือกเพื่อนในห้องมา 1 คนที่เราต้องการจะซื้อผลไม้ให้ ให้เพื่อนใช้คำถามทาย โดยคำถามที่เพื่อนจะต้องใช้ทายนั้นต้องเป็นคำถามที่ครูเสนอในข้างต้น
Do you have the mango?
Yes, I have / No, I haven’t.
หรือ Is it the mango?
Yes, it is/No, It isn’t.
5. เพื่อนต้องทายผลไม้ให้ถูกต้องจึงจะได้ผลไม้นั้นกลับไป
6. เมื่อเพื่อนทายชื่อผลไม้ถูกต้องแล้ว คนต่อไปต้องการผลไม้ก็ออกมาซื้อผลไม้ต่อจนครบทุกคนโดยไม่ซ้ำกัน
7. ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 6 คน
8. ครูแจกบัตรคำให้กลุ่มละ 1 ชุด
9.ให้นักเรียนช่วยกันนำบัตรคำนั้นไปเรียงบนกระดานให้ถูกต้อง
10. เมื่อติดบัตรคำคำถามและคำตอบเรียบร้อยแล้วครูและนักเรียนช่วยกันตรวจแก้ไข ครูให้นักเรียนอ่านคำถามและคำตอบของกลุ่มตนเองพร้อมกัน 1 ครั้ง
11. ครูแจกบทสนทนาให้เด็ก บทสนทนาเรื่อง Sara and Andrewให้เด็กหาคู่สนทนา ฝึกอ่านกันเป็นคู่ โดยคนแรกเป็น Sara และอีก 1 คนรับบทสนทนาเป็น Andrew
Production
1. ครูสอนโครงสร้างไวยากรณ์เรื่องการใช้ Yes/No Question พร้อมทั้งแจกใบความรู้เพิ่มเติม และสอนคำศัพท์ใหม่
2. ครูนำเสนอสิ่งของ 5 อย่างให้เด็กดู สิ่งของที่นำเสนอคือ นาฬิกา ตุ้มหู กระเป๋าเงิน น้ำ โทรศัพท์
3. ครูให้นักเรียนจับคู่กัน แต่ละคู่เขียนบทสนทนาเลียนแบบบทสนทนาของครูโดยเลือกสิ่งของอย่างใดอย่างหนึ่งที่ต้องการมอบให้เพื่อนจาก 5 อย่างที่ครูนำเสนอไปแล้ว
5. ให้นักเรียนออกมาแสดงบทบาทสมมุติ(simulation)หน้าห้อง ( เพื่อนที่เหลือประเมินความถูกต้องในการพูดของเพื่อนแต่ละคู่)
6. ครูสรุปการใช้ Yes/No Question ให้เด็กฟังอีกครั้งพร้อมทั้งสอนเด็กในเรื่องการให้เป็นสิ่งที่ดี การอยู่ร่วมกันควรมีน้ำใจและเอื้อเฟื้อซึ่งกันและกันเพื่อสร้างความประทับใจและสร้างความสัมพันธ์ไมตรีดีต่อกันตลอดไป เราอาจจะไม่ให้สิ่งของเป็นการตอบแทนกันก็ได้แต่อาจให้อภัยเมื่อเพื่อนทำผิดนอกจากนี้การให้ความรู้แก่เพื่อนเป็นสิ่งที่มีค่ามากกว่าการให้สิ่งอื่นใด
7. ครูให้แบบฝึกหัดที่ 1 Yes/No Question ให้น.รทำเป็นการบ้าน
การวัดและการประเมินผล
ทักษะที่จะประเมิน
(1) บอกคำศัพท์ผลไม้และสิ่งของที่ตนเองมีได้ 3-5 คำ
(2) พูดโต้ตอบโดยใช้โครงสร้างประโยคถาม-ตอบได้ถูกต้อง
(3) นร.ทำแบบฝึกหัดถูกต้อง
6-10 ข้อ
(4) นร.รู้จักการให้และตระหนักถึงความสำคัญของเพื่อนที่อยู่ร่วมกัน
วิธีการประเมิน
การพูดของนร.
สังเกตการพูดของนร.
ตรวจผลงาน
ครูสังเกตพฤติกรรม
เครื่องมือประเมิน
ใบประเมินการพูด
ผลงานนักเรียนแบบประเมินความถูกต้อง
แบบประเมินพฤติกรรม
บันทึกหลังการสอน
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ปัญหา/และข้อเสนอแนะ
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

No comments: