การจัดทำหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานในสถานศึกษานั้นเป็นกระบวนการที่มีความสำคัญในการที่จะนำหลักสูตรระดับชาติมาสู่ท้องถิ่น เเละในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษานั้น สถานศึกษาจะต้องปรับปรุงพัฒนาหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆให้เป็นในทิศทางเดียวกัน ทั้งนี้เพื่อให้จัดการเรียนรู้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนเเละเหมาะสมกับท้องถิ่น เเละที่สำคํญที่สุดในการจัดทำหลักสูตรระดับสถานศึกษาคือ จะต้องพัฒนาผู้เรียนให้เกิดใน 3 ด้าน คือ
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ ( พุทธิพิสัย = K )
2. ด้านทักษะกระบวนการ ( ทักษะพิสัย = P )
3. ด้านคุณธรรม จริยธรรม เเละค่านิยม ( จิตพิสัย = A )
เเนวทางในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ ( ภาษาอังกฤษ ) มี องค์ประกอบที่สำคัญ 6 ข้อ ดั้งนี้
1. กำหนดนโยบายเเละจุดเน้น (โดยศึกษาวิเคราะห์มาตรฐานหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน เเละมาตรฐานการเรียนรู้วิชาภาษาต่างประเทศ)
2. กำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังรายปี/รายภาคเเละสาระการเรียนรู้รายปีเเละรายภาค (โดยศึกษาจากมาตรฐานการเรียนรู้ช่วงชั้น)
3. จัดทำโครงสร้างรายวิชา
4. จัดทำคำอธิบายรายวิชา
5. จัดทำหน่วยการเรียนรู้
6. จัดทำเเผนการจัดการเรียนรู้
ดังนั้นในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาผู้จัดทำจะต้องศึกษาหลักสูตรเเกนกลางให้เข้าใจเสียก่อน( หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2544) ทั้งนี้เพื่อให้การจัดการเรียนรู้เป็นไปตามจุดมุ่งหมายเดียวกันทั่วทั้งประเทศ
My lovely blog

I'm education english
This is my home town.

I love sea.
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment